วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

ศูนย์ศิลป์สิรินธร

ศูนย์ศิลป์สิรินทร 



ศูนย์ศิลป์สิรินทร สร้างบนเนื้อที่ทั้งหมด6ไร่ในบริเวณโรงเรียนศรีสงครามวิทยาอำเภอวังสะพุงจังหวัดเลย อาณาบริเวณโดยรอบแวดล้อมไปด้วย ธรรมชาติของสวนป่า สถาปัตยกรรมการก่อสร้าง ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับธรรมชาติมากที่สุด โดยฝีมือการออกแบบ ของบริษัทแปลน อาร์คิเต็ค จำกัด ศูนย์ฯ นี้เป็นสถานที่แสดงภาพเขียนของนักเรียนที่มีความสวยงามโดยสร้างชื่อเสียงทั้งในประเทศและระดับโลกมาแล้ว ทั้งยังเป็นแหล่งความรู้ทางศิลปะวัฒนธรรมประกอบด้วยหอนิทรรศการถวรและหมุนเวียน อาคารฝึกปฏิบัติงานศิลปะ และร้านจำหน่ายผลงานศิลปะและของที่ระลึก โดยได้รับชื่อพระราชทานนามว่า "ศูนย์ศิลป์สิรินธร" จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
               “ศูนย์ศิลป์สิรินธร”แห่งนี้เกิดขึ้นด้วยความคิดริเริ่มของครูสอนศิลปะ “ครูสังคม ทองมี”คุณครูศิลปะแห่งโรงเรียนศรีสงครามวิทยา ที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่าเป็นแหล่งผลิตผลงานทางศิลปะของนักเรียนที่มีคุณภาพ และสร้างชื่อเสียงทั้งในระดับประเทศและระดับโลก การก่อกำเนิดศูนย์ศิลป์  คุณสังคมต้องใช้เวลาต่อสู้ถึง 20 ปี เริ่มด้วยการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องศิลปะในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะ เรื่องของการส่งผลงานของเด็กๆ เข้าร่วมการประกวดต่างๆ  จนได้รับรางวัลมากมายรวมทั้งการต่อสู้ในหลักการเพื่อให้รัฐบาลผ่านงบประมาณในการก่อสร้าง ซึ่งก็ใช้เวลาอีก 3 ปี จึงสำเร็จ
             “ศูนย์ศิลป์สิรินธร” เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานนามจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เริ่มก่อสร้างขึ้นในราวปี 2536 ด้วยเงินงบประมาณ 11 ล้านบาท ด้วยความมุ่งหวังที่จะเปิดโลกทัศน์ให้กับเด็ก ๆ และผู้รักศิลปะในพื้นที่แถบภาคอีสานได้ใช้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ เพื่อเสริมความรู้ที่นอกเหนือไปจากการเรียนการสอนในตำรา              
                อาคารทั้งสี่หลังของศูนย์ศิลป์ฯออกแบบเป็นรูปทรงเรียบง่ายทว่าแฝงไว้ด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์อย่างเต็มเปี่ยมมองดูคล้ายกับงานประติมากรรมที่ช่วยประดับประดาให้สวนป่าโดยรอบมีความงดงาม
                อาคารแต่ละหลังมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นแตกจ่างกันไปตามลักษณะของการใช้สอย  ทุกอาคารมีส่วนเชื่อมโยงถึงกันด้วยทางเดินที่เปรียบเสมือนแกนเชื่อมระหว่างอาคาร ถ้าหากมีการสร้างอาคารหลังใหม่เพื่อกิจกรรมอื่นๆ ก็สามารถสร้างต่อกันไปตลอดในแนวเดียวกัน





ข้อมูลเพื่อการเดินทาง

                ศูนย์ศิลป์สิรินทร ศูนย์ศิลป์สิรินทร อยู่ภายในโรงเรียนศรีสงครามวิทยา จากอำเภอวังสะพุงใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 210 (วังสะพุง-กิ่งอำเภอเอราวัณ) ไปประมาณ 1 กิโลเมตร ศูนย์นี้จะอยู่ทางด้านขวามือ


ที่มา http://wangsaphung.loei.police.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น