วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

ภูลมโล อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

ภูลมโล
ชมดอกซากุระบานทั่วภูลมโลสีชมพูขาว นับแสนต้น 1,200 ไร่โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม ต้นซากุระ (พญาเสือโคร่ง)เริ่มผลิใบเหลือแต่ดอกซากุระ ซึ้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 1,800 เมตรช่วงฤดูหนาวจะมีอุณภูมิ 0 องศา ช่วงบ่าย 2 โมง 4 องศา  และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ช่วงเช้าจะมีอุณภูมิประมาณ 8-10 องศา ช่วงบ่าย 15-19 องศาถ้ามองไปทางทิศใต้ภูลมโล จะเห็นบ้านหมันขาวซึ้งเป็นหมู่บ้านของชาวถิ่นและเผ่าลัวะทิศตะวันออกจะเห็นภูหินร่องกล้า,ภูทับเบิก จ.พิษณุโลก ทิศตะวันตกจะเห็นภูขี้เถ้า (ซึ้งอดีตเป็นพื้นที่สีแดง ที่มีการต่อสู้ของทหารและคอมมิวนิวต์)ทิศเหนือจะเห็นชาวบ้านเผ่าม้ง บ้านตูบค้อปลูกต้นกระหล่ำปลีเขียวเต็มทั่วภูจำนวนพันไร่

 นอกจากต้นซากุระแล้วภูลมโล (บ้านหมันขาว) ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากเช่นน้ำตกหมันแดง ซึ้งมีความสูงระดับน้ำตกจำนวน 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความงดงามยิ่งแม้แต่ชาวบ้านหมันขาว และชาวบ้านตำบลกกสะทอน ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ที่ได้มาสัมผัสน้ำตกแห่งนี้ เพราะถนนทางขึ้นน้ำตก เป็นทางเดินป่าทางเล็กๆขึ้นลงทางลาดชัน เดินสวนทางได้ไม่สะดวกนัก และยังได้สัมผัสและเห็นสวนผลไม้เช่นส้มโอ มะม่วง ฯ ที่สมัยคอมมิวนิสต์ ได้มาแอบสร้างฐานหลบหนีเจ้าหน้าที่ปลูกเอาไว้ระยะทางถึงน้ำตกชั้นที่ 4 ประมาณเกือบ 2 ก.ม. ใช้เวลาเดินประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง  แต่เมื่อได้แลเห็นน้ำตกแล้ว ความเหนื่อยล้าจะหายเป็นปลิดทิ้งทันทีคุ้มค่ากับการมาชมน้ำตกหมันแดง และยังมีรอยเท้าไดโนเสาร์ เป็นจำนวนมากถ้าจะเที่ยวทั้ง 3 แห่ง ใช้เวลา 1 วัน เต็มๆ ต้องเดินทางตั้งแต่เช้า

   เป็นที่น่าเสียดายที่หน่วยงานราชการยังไม่เข้ามาประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวบ้านหมันขาว ที่มีความสวย ความงาม สมบูรณ์ไปด้วยพันธ์ไม้ป่าต่างๆสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ แหล่งท่องเที่ยวนี้ จึงปิดหูปิดตา ผู้ที่ชอบผจญภัยและนักท่องเที่ยว แต่เมื่อนายวิชินณ์ คำนิมิตว์ ซึ้งได้เป็นนายก อบต.กกสะทอนสมัยแรก ก็ได้ประชาสัมพันธ์และประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมป่าไม้อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ขอเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อำเภอด่านซ้ายจ.เลย ถึงแม้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่สมบูรณ์ พักค้างคืนไม่ได้ ไม่มีห้องน้ำการเดินทางไม่สะดวกนัก จนกระทั้งนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยและนายโสภณ สุวรรณรัตน์ นายอำเภอด่านซ้ายเล็งเห็นความสำคัญจึงได้สนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเลยและยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีต้นซากุระ (พญาเสือโคร่ง)แห่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
สำหรับผู้ที่ต้องการมาเที่ยวบ้านหมันขาว และภูลมโล เพื่อสัมผัสธรรมชาติและต้นซากุระแบบผจญภัย ต้องมีรถโฟรวิว หรือรถยนต์กระบะเท่านั้น สำหรับผู้ที่มีรถยนต์หรือมาเป็นหมู่คณะทาง อบต.สามารถจัดหารถเพื่อนำพาท่องเที่ยวได้สามารถสอบถามการเดินทางเข้าไปแหล่งท่องเที่ยวได้ที่ อบต กกสะทอน หรือ นายวิชินณ์คำนิมิตว์ นายก อบต.กกสะทอน เบอร์โทร 081-7682453 มาแล้วจะไม่มีวันลืมความสวยความหนาวเย็นสุดๆ ครั้งหนึ่งในชีวิต

 ประวัติบ้านหมันขาว บ้านหมันขาว หมู่ที่ 4  ตั้งอยู่ในการปกครองของ อบต กกสะทอน ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยอยู่ห่างจากตัวอำเภอด่านซ้ายประมาณ 69 กิโลเมตร(ทางรถยนต์) ห่างจากภูหินร่องกล้าประมาณ 4-5 ก.ม. (บนยอดภู) ชาวบ้านหมันขาวประกอบด้วย ชาวเขาเผ่าถิ่น เผ่าลัวะเดิมมีสัญชาติไทย อาศัยอยู่บริเวณทางภาคเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน อพยพหนีภัยจากการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ เข้าไปอยู่ในประเทศลาว และประเทศไทยที่ภูขี้เถ้า ภูลมโล และบ้านหมันขาว
    นายพุฒิ รัมจิตร ชาวถิ่นนับถือศาสนาพุทธ ผู้นำชุมชน คนปัจจุบัน เปิดเผยว่าต่อสู้เรียกร้องการขอคืนสัญชาติไทยด้วยความอดทน ตลอดระยะเวลา 35 ปี เราชนเผ่าทั้ง 2 เผ่า ต้องย้ายไปอยู่ตามศูนย์อพยพ ที่ทางการกำหนด จนกระทั่งมาตั้งถิ่นฐานที่นี่แต่ยังต้องต่อสู้ต่อในเรื่องของการแยกหมู่บ้านเนื่องจากบ้านหมันขาวยังขึ้นกับหมู่บ้านหมากแข้ง หมู่ 4 ตำบลกกสะทอน  การปกครองขอแยกเป็นหมู่บ้านพร้อมกันนั้นสาธารณูปโภคยังขาดแคลนทั้งไฟฟ้า น้ำประปา ถนนหนทางรวมทั้งโรงเรียนสถานศึกษาสำหรับเยาวชน ที่ยังเป็นสาขาของโรงเรียนเย็นศิระบ้านหมากแข้ง ยังขาดอุปกรณ์ บุคลากร ทางการศึกษาอีกมากมายการรับรู้ข่าวสารจากทางราชการหรือจากโลกภายนอก ไม่สามารถติดต่อได้ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น